Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không – kiến thức hay mẹ cần biết

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều mẹ vì đây là bệnh khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu về vấn đề trên trong bài viết sau:

Bệnh thiếu máu ở trẻ

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫ đến việc trẻ bị thiếu máu cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh xảy ra khi lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể bị xuống ở mức thấp. Các tế bào hồng cầu có chứa haemoglobin, có chức năng vận chuyển khí ô xy đến các mô trong cơ thể. Khi hồng cầu xuống thấp sẽ gây ra tình trạng thiếu máu và một số triệu chứng khác như mệt mỏi, thiếu sức sống, căng thẳng...

[caption id="attachment_39975" align="aligncenter" width="592"]Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không Trẻ bị thiếu máu khá phổ biến[/caption]

Bệnh thiếu máu không phân biệt tuổi tác, có thể xảy ra ở người lớn và cả ở trẻ em, kể cả người có mập cũng khó đoán có mắc bệnh này hay không. Vì vậy, mẹ không nên chủ quan khi nghĩ chỉ khi bé còi cọc, suy dinh dưỡng mới dễ mắc bệnh này.

Nguyên nhân dẫn đến tính trạng trẻ bị thiếu máu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu máu, trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu sau:
  • Do sự phá hủy quá mức của RBCs
  • Do sự sản sinh RBCs không đủ
  • Bị mất máu
  • Rối loạn di truyền
  • Bệnh truyền nhiễm
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin, sắt...

Dấu hiệu nhận biết bệnh thiếu máu

Để nhận biết biết trẻ có bị thiếu máu hay không, mẹ cần quan sát xem trẻ có những dấu hiệu liên quan đến bệnh như:
  • Dù ngủ nhiều và ăn đầy đủ các bữa nhưng vẫn thường xuyên tỏ ra mệt mỏi.
  • Cảm giác thiếu năng lượng, không hào hứng với các hoạt động hằng ngày, kể cả vui chơi.
  • Hay bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai nếu đang ngồi mà đứng dậy đột ngột.
  • Da dẻ xanh xao.
  • Nhiệt độ cơ thể thấp, người và tay chân hay bị tê lạnh.
  • Bị rối loạn tiêu hoa, hay bị tiêu chảy hoặc táo bón
Thiếu máu nhẹ thường khó có biểu hiện rõ ràng. Nếu trẻ nhỏ hơn 2 tuổi thì nguy cơ bị thiếu máu chủ yếu do chế độ dinh dưỡng bị thiếu sắt và vitamin.

[caption id="attachment_39976" align="aligncenter" width="600"]Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không Trẻ bị thiếu màu thường trông rất xanh xao, mệt mỏi[/caption]

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không?

Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không thì câu trả lời chắc chắn là có nguy hiểm. Lý do là tim của trẻ sẽ phải hoạt động nhiều hơn để bơm đủ oxy cho tất cả các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt khi các cơ quan này lại chưa phát triển hoàn thiện nên khi làm việc quá sức sẽ gây ra nhiều tổn thương.
Thiếu máu ở trẻ nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến não bộ của trẻ, làm cho trẻ bị chậm phát triển.

Có mấy dạng thiếu máu?

Có rất nhiều dạng thiếu máu do có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, mẹ cần biết để có cách điều trị kịp thời cho trẻ.
  • Do thiếu chất sắt: Đây là dạng rất phổ biến ở trẻ do không đủ lượng sắt trong máu. Nguyên nhân gây ra do chế độ dinh dưỡng bị thiếu sắt hoặc do trẻ lười, biếng ăn hoặc kén ăn.
  • Do thiếu vitamin B12: Khi dạ dày và ruột khó hấp thu vitamin B12 cũng khiến cho tình trạng thiếu máu này xảy ra.
  • Thiếu máu tan huyết: Trường hợp này sẽ xảy ra khi hồng cầu bị phá hủy hoặc chịu các thương tổn do nhiễm trùng, thuốc hoặc do di truyền.

Cách điều trị thiếu máu ở trẻ sơ sinh

  • Sau sinh, mẹ cần chăm sóc trẻ bằng chế độ ăn uống khoa học của chính mình và xây dựng thực đơn cho bé ăn dặm đầy đủ dưỡng chất. Bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu chất sắt để tốt cho sự phát triển của haemoglobin gồm thịt nạc đỏ, gan, cá, các loại đậu và rau lá xanh đậm. Các thực phẩm giàu vitamin B12 và a-xit folic cũng cần được xem trọng, có nhiều trong trứng, các sản phẩm từ sữa, rau bó xôi và chuối.

[caption id="attachment_39977" align="aligncenter" width="640"]Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không Mẹ nên cho trẻ ăn bổ sung những thực phẩm giàu sắt[/caption]

  • Trường hợp trẻ kén ăn, biếng ăn, hoặc cơ thể khó hấp thu, mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc bổ sung. Bổ sung sắt thì nên uống trong hoặc sau bữa ăn, kèm với thực phẩm giàu vitamin C để giúp hấp thụ sắt tốt nhất. Tuyệt đối tránh uống viên sắt chung canxi vì chúng ngăn cản sự hấp thu của sắt.
  • Bên cạnh đó, nên đưa trẻ đi khám bác sỹ ngay để xác định mức độ thiếu máu của trẻ, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào.
Hi vọng với những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp mẹ có câu trả lời cho câu hỏi: Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không? Câu trả lời là có nguy hiểm, mẹ nên đưa trẻ đi khám và bên cạnh đó, xây dựng thực đơn ăn dặm bổ sung đầy đủ các chất sắt, vitamin B12, axit folic...cho trẻ.

Coi bài nguyên văn tại : Trẻ bị thiếu máu có nguy hiểm không – kiến thức hay mẹ cần biết



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2UgYtG0
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét