Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Đau ruột thừa bên nào? Làm thế nào để phát hiện ra đau ruột thừa kịp thời?

Đau ruột thừa là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, bệnh không phân biệt giới tính, lứa tuổi và sẽ hết hoàn toàn sau một lần điều trị. Đau ruột thừa ở bên nào là một câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Việc không phân biệt được vị trí đau ruột thừa sẽ làm người bệnh nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Hôm nay, hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu về bệnh đau ruột thừa nhé!!!

Bệnh đau ruột thừa

Ruột thừa là một đoạn ruột nhỏ cuối cùng của đại tràng. Đây được coi là một đoạn ruột dư thừa của cơ thể cần phải được loại bỏ vì nó không có tác dụng gì đối với cơ thể. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu của các chuyên gia gần đây, trong ruột thừa có chứa các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp điều hoà hoạt động của đường tiêu hoá trong trường hợp bị rối loạn.

[caption id="attachment_39843" align="aligncenter" width="600"]đau ruột thừa Đau ruột thừa[/caption]

Đau ruột thừa là việc đoạn ruột thừa này bị sưng tấy, xung huyết do tắc nghẽn chất thải, đây là biểu hiện của tình trạng viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa có nhiều cấp, nếu mới phát hiện ra bị đau ruột thừa mà đến ngay các cơ sở y tế khám chữa thì không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu không phát hiện ra kịp thời mà nhầm lẫn với các loại bệnh khác sẽ gây ra tình trạng viêm ruột thừa cấp. Lúc này, đoạn ruột thừa này có nguy cơ vỡ ra sẽ gây nhiễm khuẩn, nhiễm trùng cho các cơ quan xung quanh trong cơ thể và khi đó quá trình chữa trị rất rất khó khăn và phức tạp đeo doạ nhiều đến tính mạng của người bệnh.

Đau ruột thừa ở bên nào?

Người bệnh thường không phân biệt được đau ruột thừa thì đau ở bên trái hay bên phải. Chính vì sự thiếu hụt kiến thức này khiến nhiều người bệnh chủ quan với các biểu hiện khác thường của cơ thể.

Đau ruột thừa xuất phát từ quanh vùng rốn sau đó lan xuống 1/4 hố chậu bên phải. Cơ đau này kéo dài từ 8-18 tiếng, trong khoảng thời gian này cần đưa người bệnh đi khám chữa kịp thời. Nếu quá thời gian trên, tính mạng người bệnh có thể bị đe doạ.

Làm thế nào để phát hiện cơ thể bị đau ruột thừa?

Người bệnh nên để ý những cơn đau trong cơ thể đặc biệt là những cơn đau từ vùng rốn sau đó chuyển sang hố chậu. Thời gian đau kéo dài liên tục từ 8-18h, trong khoảng thời gian này người bệnh làm gì cũng có cảm giác đau. Việc đi lại, di chuyển hay ho nhẹ cũng gây ra những cơn đau không ngừng cho người bệnh. Ban đầu khi xuất hiện chỉ là những cơn đau âm ỉ, sau một vài tiếng những cơn đau này trở nên dữ dội và liên tục khiến người bệnh sinh hoạt khó khăn.

[caption id="attachment_39844" align="aligncenter" width="668"]đau ruột thừa Biểu hiện bệnh đau ruột thừa[/caption]

Ngoài những biểu hiện đau này, người bệnh còn có một số triệu chứng khác như buồn nôn, sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, táo bón, tiêu chảy, chướng bụng,....

Vị trí đau ruột thừa giữa những người khác nhau hay giữa các độ tuổi khác nhau thì có sự khác nhau. Vị trí này có sự thay đổi đặc biệt là ở trẻ em lứa tuổi còn nhỏ và phụ nữ đang mang thai.

Theo nhiều nghiên cứu gần đây, 10-30 tuổi là gian đoạn cơ thể có khả năng mắc đau ruột thừa, tuy nhiên, 27 là độ tuổi có nguy cơ mắc đau ruột thừa cao nhất.

Cần làm gì khi cơ thể bị mắc đau ruột thừa?

Khi cơ thể người bệnh có những dấu hiệu chứng tỏ đau ruột thừa cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để chẩn đoán cho chính xác. Để chắc chắn, quá trình chẩn đoán cần được xét nghiệm máu, khám lâm sàng, thử nước tiểu, chẩn đoán qua hình ảnh để có kết luận chính xác nhất. Ngoài ra, đối với bệnh nhân nữ cần tiến hành khám thử thai để xác định cơn đau có phải là đau phụ khoa hay không.

[caption id="attachment_39845" align="aligncenter" width="640"]đau ruột thừa Một số phương pháp điều trị đau ruột thừa[/caption]

Nếu cơ thể chính xác bị đau ruột thừa, cách chữa trị duy nhất đó là loại bỏ đoạn ruột thừa này ra khỏi cơ thể. Có hai cách để cho người bệnh lựa chọn đó là mổ nội soi và mổ hở. Thông thường phương pháp mổ hở được khá nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn vì tránh được các cơn đau khó chịu sau mổ và người bệnh hầu như có thể sinh hoạt bình thường ngay sau đó.

Xem thêm: Huyết thanh là gì? Huyết thanh có ứng dụng gì trong y học?

Coi thêm tại : Đau ruột thừa bên nào? Làm thế nào để phát hiện ra đau ruột thừa kịp thời?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2KNpXDR
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét