Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Công thức tính diện tích cung tròn

Cung tròn là một phần của đường tròn, có rất nhiều dạng bài trong đề kiểm tra hay đề khi liên quan đến cung tròn, tính diện tích cũng tròn là một dạng bài khá phổ biến. Tuy nhiên tính diện tích cung tròn như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hôm nay, hãy để Viknews Việt Nam giới thiệu đến bạn nhé!!!

Cung tròn là gì?

Cung tròn là một bộ phận của đường tròn hay còn gọi là chu vi biên của hình tròn hoặc quỹ tích các điểm thuộc đường tròn nằm giữa hai điểm.

[caption id="attachment_39823" align="aligncenter" width="800"]tinh dien tich cung tron1 Cung tròn[/caption]

Cung tròn được chia làm hai bộ phận đó là cung lớn và cung bé được tạo thành khi chia đường tròn bằng hai đoạn thẳng nối tâm đến một điểm bất kì trên đường tròn. Trong mọi trường hợp, cung lớn luôn có số đo lớn hơn cung bé cả về diện tích và chu vi nhưng tổng số đo của hai cung này luôn bằng 360 độ. Ngoài ra, trong một đường tròn, chúng ta có thể chia thành nhiều cung khác nhau, khi đó tổng số đo của các cung ấy không thay đổi bằng 360 độ.

Công thức tính diện tích cung tròn

Tính diện tích cung tròn là một dạng bài tập phổ biến trong các đề thi hiện nay. Dạng bài tập này không hề khó, các bạn học sinh chỉ cần ghi nhớ được công thức rồi áp dụng là có thể đạt điểm tối đa trong phần này.

Trong đó, A: Diện tích cung tròn

r: Bán kính đường tròn

θ: Số đo của cung tròn tính bằng radian.

Ví dụ: Tính diện tích cung tròn có bán kính 4cm, số đo của cung tròn là 0,6 radian.

Nếu số đo cung tròn được tính bằng độ thì chúng ta sử dụng công thức

Trong đó: α : Số đo cung tròn tính bằng độ

Ví dụ: Tính diện tích cung tròn có bán kính 4cm, số đo của cung tròn là 60 độ.

Lưu ý, diện tích cung tròn cũng có đơn vị tính như các loại hình học khác. Căn cứ vào đơn vị của bán kính mà đặt đơn vị của diện tích cho phù hợp. Nếu trong bài thi hoặc bài kiểm tra của các bạn mà thiếu đi đơn vị tính diện tích sẽ bị trừ đi 0.25 điểm đấy nhé!!!

Một số công thức khác liên quan đến cung tròn

Độ dài cung tròn

Trong đó: L: độ dài cung tròn cần tính

r: bán kính cung tròn

α : Số đo cung tròn tính bằng độ

Ví dụ: Tính độ dài cung tròn L có bán kính 4cm và số đo góc chắn tâm là 60 độ

Ngoài ra, công thức này cũng được chuyển đổi về số đo độ để cho các bạn tiện sử dụng. Cũng như diện tích cung tròn, độ dài cung tròn cũng có đơn vị tính của nó. Căn cứ vào đơn vị tính của bán kính để có đơn vị tính cho đúng.

Số đo góc chắn tâm

Dựa vào công thức tính độ dài cung tròn để tính số đo góc chắn tâm

α= (L*180)/πr

Trong đó α tính bằng độ

Nếu tính bằng radian thì sử dụng công thức

θ=L/r

Ví dụ: Tính số đo góc chắn tâm có độ dài cung tròn là 24, bán kính 3cm

Ngoài ra, có thể sử dụng công thức tính diện tích cung tròn để tính số đo góc chắn tâm.

Một số lưu ý khi làm bài tập liên quan đến cung tròn

Bài tập liên quan đến cung tròn không hề khó chút nào. Đây là những dạng bài tập đầu tiên liên quan đến đường tròn mà các bạn học sinh trung học cơ sở được tiếp xúc. Để làm tốt được các bài tập này, điều đầu tiên các bạn phải nhớ được công thức tính, phải nhớ một cách chính xác cả về công thức độ và radian.

Tuy nhiên nhớ một cách máy móc rất dễ khiến cho các học sinh quên đi một cách nhanh chóng, nếu muốn nhớ một cách chính xác và lâu dài thì các bạn nên hiểu cặn kẽ các bước lập công thức này để khi nào đó quên công thức chúng ta có thể tự hình thành, lập lại công thức từ đầu.

[caption id="attachment_39822" align="aligncenter" width="478"]tinh dien tich cung tron Một số bài tập liên quan đến cung tròn[/caption]

Đây thường là bài tập gỡ điểm dành cho học sinh nên các bạn không nên để mất điểm lãng phí nhé!!! Dưới đây là một dạng bài tập điển hình dành cho dạng này, các bạn nên tham khảo thêm nhé vừa rèn luyện kĩ năng tính toán, vừa học thuộc được công thức nhanh chóng.

Xem thêm: Mẫu đơn xin học thêm chuẩn nhất dành cho các bạn học sinh

Coi bài nguyên văn tại : Công thức tính diện tích cung tròn



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2G9gjpt
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét