Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Ngôn ngữ CSS là gì? Làm thế nào để học tốt ngôn ngữ CSS?

Để có thể tạo ra được một website hoàn chỉnh, đòi hỏi người lập trình phải sử dụng nhiều ngôn ngữ và kết hợp chúng một cách hoàn hảo. Một trong những ngôn ngữ lập trình đóng vai trò quan trọng trong thiết kế web đó là CSS. Đây là một môn ngữ rất quen thuộc đối với những ai đang học và theo đuổi nghề web. Nhưng có lẽ đối với những bạn mới chập chững làm quen hay những người "ngoại đạo" thì khái niệm này khá mông lung và xa lạ. Bài viết sau đây của Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ những kiến thức cần thiết nhất của CSS.

Định nghĩa CSS là gì?

CSS là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Cascading Style Sheet", được hiểu là thành phần để trình bày bố cục của một website với sự kết hợp của các thẻ HTML. CSS đóng vai trò thay thế các hiển thị mặc định của HTML để thân thiện với người dùng và làm rõ ràng bố cục, sắp xếp các banner trong code.

[caption id="attachment_40018" align="alignnone" width="1024"]css-la-gi CSS là gì?[/caption]

Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu CSS qua 1 ví dụ sau đây để có cái nhìn rõ hơn. Để xây dựng một văn phòng thì bạn cần phải sử dụng gạch để dựng nên cấu trúc và gạch ở đây cũng tựa như html vậy. Nhưng để để khiến những viên gạch đó có màu sắc, tạo nên những bức tường, đường nét hoàn thiện thì bạn cần đến một yếu tố khác và yếu tố đó cũng giống như CSS vậy.

Thành phần CSS đóng vai trò vô cùng quan trọng khi tạo nên UI của website. Nó kết hợp với những chương trình thiết kế như Photoshop để xây dựng giao diện, kế đến là các Frontend Developer sẽ dựa vào những thiết kế này để xuất từ file PSD sang HTML dưới dạng đuôi mở rộng là .html, file sẽ có chứa cả code HTML và CSS.

Các nhóm của CSS

Đi sâu vào tìm hiểu thì CSS có rất nhiều kiểu khác nhau và dưới đây là những loại CSS thông dụng nhất mà bất cứ ai khi tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình này đều phải biết:

[caption id="attachment_40019" align="alignnone" width="1024"]cac-loai-css Các loại CSS[/caption]

- Font: CSS tùy chỉnh kích thước, kiểu chữ

- Link: CSS chỉ dùng cho tùy chỉnh link.

- Text: CSS để tùy chỉnh cách hiển thị của text văn bản.

- List: CSS tùy chỉnh danh sách

- Table: CSS tùy chỉnh bảng

- Box model: Mô hình box model kết hợp padding, margin, border.

Và còn nhiều kiểu CSS khác nhau dành cho image, slider bar… Bạn có thể tự tùy chỉnh thành phần CSS cho các thẻ HTML do bạn chia nhóm ra để dễ dàng quản lý và lập trình.

Học CSS như thế nào cho hiệu quả?

Học lập trình không phải là điều dễ dàng nhưng cũng phải là quá khó nếu chúng ta có sự kiên trì và phương pháp học đúng đắn. Mỗi người sẽ có một cách học khác nhau, một tư duy tiếp nhận và trau dồi kiến thức khác nhau nên sẽ không có nguyên tắc cụ thể nào để học CSS hiệu quả. Tuy nhiên dưới đây là những bí quyết, kinh nghiệm chia sẻ mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

https://www.youtube.com/watch?v=_JT3jPzuqmY

- Đọc phần lý thuyết trước về từng thành phần của CSS và làm ví dụ cụ thể, sau khi làm xong thì tìm hiểu thêm  và nghiên cứu sâu hơn khi kết hợp trong web.

- Tìm hiểu về Box Model (về thành phần margin, padding, display…).

- Tìm hiểu 2 thuộc tính là float và clear của CSS khi kết hợp với thẻ DIV để thiết kế nên những layout đơn giản như (header, main, footer, slider, content….)

- Tìm hiểu cách xây dựng một menu đa cấp ngang và dọc (có thể search google để nghiên cứu và tìm hiểu thêm).

- Thuộc tính position của CSS cũng khá quan trọng.

- Từ những bước ở trên bạn có thể tổng hợp lại và tạo thành một layout hoàn chỉnh.

- Học từ các video trên youtube và rất nhiều các trang web dạy lập trình hoặc bạn có thể tham gia một trung tâm về học thiết kế web.

[caption id="attachment_40020" align="alignnone" width="1024"]hoc-lap-trinh-css Học lập trình CSS[/caption]

Từ những thông tin mà Viknews Việt Nam đã chia sẻ ở trên các bạn có thể nghiên cứu và tham khảo thêm nhiều nguồn khác nhau để có thể tìm thêm cho mình những kiến thức bổ ích về CSS trong lập trình. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể hiểu được CSS là gì? Và làm sao học tốt CSS để phục vụ tốt cho công việc sau này trong thời đại công nghệ 4.0. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: SSL là gì? Tầm quan trọng của SSL đối với một website ra sao?

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Ngôn ngữ CSS là gì? Làm thế nào để học tốt ngôn ngữ CSS?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2ZgyCSg
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét