Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019

Đơn xin nghỉ phép, trình tự gửi đơn xin nghỉ phép

Đơn xin nghỉ phép là một loại giấy tờ cần thiết khi bạn muốn nghỉ một vài ngày ở công ty hay cơ quan làm việc vì một số lí do cá nhân. Thường thì không phải ai cũng viết được đúng lá đơn này và gửi cho đầy đủ các ban nên nhiều khi xảy ra một số trường hợp không hay. Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn cách viết đơn xin nghỉ phép và trình tự gửi đơn xin nghỉ phép sao cho đúng nhé!!!

Đơn xin nghỉ phép

Khi bạn có một số công việc đột xuất như ốm đau, gia đình có việc bận, hoặc phải đi xa một vài ngày,... lúc này bạn muốn nghỉ vài ngày ở chỗ làm việc để giải quyết công chuyện của mình, khi đó bạn sẽ phải làm đơn xin nghỉ phép.

[caption id="attachment_39875" align="aligncenter" width="818"]đơn xin nghỉ phép Đơn xin nghỉ phép[/caption]

Tại các cơ quan nhà nước hoặc trong các công ty có đầy đủ chế độ lao động thì số ngày nghỉ phép trong năm đã được quy định rõ ràng và đầy đủ. Một số cơ quan số ngày nghỉ phép trong năm có thể là 10-12 ngày. Nếu bạn có nhu cầu nghỉ mà vẫn ở trong hạn mức ngày nghỉ cho phép ở trên thì những ngày đó bạn vẫn được cơ quan hoặc công ty làm việc tính lương cho mình như bình thường.

Nên có kế hoạch rằng mình nghỉ từ trước để có đủ thời gian sắp xếp các công việc cần thiết hoặc nhờ ai đó làm hộ một phần việc cho bạn để đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, thời gian xét duyệt đơn nghỉ phép cũng khá dài nên cần phải có một thời gian dự trù trước.

Trình tự gửi đơn xin nghỉ phép như thế nào là đúng?

Đơn xin nghỉ phép được chấp thuận và có hiệu lực khi bạn gửi đến đúng người, đúng ban cần thiết và đúng trình tự. Trong một số trường hợp do không gửi đúng khiến lá đơn xin nghỉ phép không được chấp nhận và cơ quan đánh dấu bạn là nghỉ làm không có lí do. Điều này rất thiệt thòi khi bạn không được hưởng lương khi đây vẫn là thời gian nghỉ phép có được trong năm.

[caption id="attachment_39876" align="aligncenter" width="550"]don-xin-nghi-phep Trình tự gửi đơn xin nghỉ phép[/caption]

Sau khi làm xong đơn xin nghỉ phép, lá đơn này sẽ được chuyển đến cấp quản lí của bạn. Sau đó, người này sẽ gửi đơn đến cho giám đốc hoặc thủ trưởng đơn vị để xét duyệt. Thông thường thời gian xét duyệt bạn vẫn phải đi làm như thường và quá trình này mất 3-5 ngày.

Khi nhận được thư xác nhận lại của ban quản lí về mong muốn xin nghỉ phép của mình, nếu lá đơn được chấp nhận, bạn phải chuyển nó đến bộ phận nhân sự để cập nhật vào sổ và tính vào quá trình nghỉ phép. Một vài trường hợp khác có thể nghỉ phép trước rồi làm đơn bổ sung sau, nhưng việc này phải được thông báo cho cấp quản lí từ trước.

Với những người giữ chức vụ khá quan trọng trong đơn vị, thời gian xét duyệt có lâu hơn thường bởi vì phải sắp xếp người phụ trách xử lí công việc thay người đó.

Sử dụng mẫu đơn xin nghỉ phép nào cho đúng?

[caption id="attachment_39877" align="aligncenter" width="816"]don-xin-nghi-phep Đơn xin nghỉ phép[/caption]

Thông thường mẫu đơn xin nghỉ phép người lao động có dowload trên internet xuống và điền các thông tin hợp lí vào. Tuy nhiên, ở một vài công ty hoặc cơ quan khác có riêng cho mình một mẫu đơn xin nghỉ phép. Trong trường hợp này, người lao động cần lấy mẫu đó làm chuẩn để làm đơn gửi cho cấp trên. Đây vừa là cách thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với các quy định của công ty cũng như đối với cấp quản lí của mình.

Một số chế độ khi nghỉ phép được hưởng

Khi nghỉ phép nếu có đơn xin nghỉ phép bạn cũng nhận được một số chế độ rất có lợi cho mình. Người lao động có thể tạm ứng tiền lương để chi tiêu trong những ngày nghỉ, số tiền này ít nhất bằng tiền lương những ngày họ nghỉ việc.

Bên cạnh đó, những ngày nghỉ phép còn lại trong năm người lao động cũng được tính toán và hoàn trả một cách đầy đủ. Ngoài ra, khi những ngày nghỉ phép vướng vào thứ 7 và chủ nhật thì  sẽ không được tính vào những ngày nghỉ phép.

Hy vọng với những thông tin bổ ích này đã cung cấp được thêm nhiều kiến thức cho bạn.

Xem thêm: Lí do xin nghỉ việc? Cách viết đơn xin nghỉ việc hợp lí nhất

Đọc nguyên bài viết tại : Đơn xin nghỉ phép, trình tự gửi đơn xin nghỉ phép



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2G9KoVO
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét